CHÍNH THỨC: WHO CÔNG NHẬN NGHIỆN GAME LÀ BỆNH TÂM THẦN

tháng 6 02, 2019

194 thành viên trong Đại hội đồng y tế thế giới đã chính thức quyết định đưa nghjện game vào danh sách bệnh. Trong danh sách bệnh và các vấn đề sức khoẻ của WHO (ICD-11), bệnh nghjện chơi game được đặt tên là “Gaming disorder”, liệt vào một dạng bệnh tâm thần, nằm chung với nghjện cờ bạc.


Từ năm ngoái, WHO đã đưa bệnh nghjện game vào bản dự thảo danh sách bệnh, bây giờ thì họ đưa ra hội đồng biểu quyết và chính thức được thông qua. Bản sửa đổi này sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/1/2022.

Cho anh em nào quan tâm, ICD là một cơ sở cực kỳ quan trọng để phân loại bệnh và các vấn đề sức khoẻ, phục vụ công tác nghiên cứu dịch tễ học, chăm sóc sức khoẻ và điều trị lâm sàng.

Danh sách này có hẳn một chương dành cho “các rối loạn về tâm thần, hành vi và thần kinh.” Trong phiên bản 10 cuả ICD hồi năm 1990, người ta đã đưa nghjện cờ bạc vào. Bây giờ với phiên bản 11, game lại được thêm vào.


Theo cách nói của ICD thì dấu hiệu nghjện game là “hành vi liên tục hoặc tái phát chơi game (game kỹ thuật số hoặc video game), có thể là online qua internet hoặc offline.”

Những người này thường sẽ “chơi game không kiểm soát được, luôn tìm mọi cách để đặt ưu tiên chơi game lên hàng đầu, vượt quá so với các sở thích và hoạt động khác hàng ngày, tiếp tục và tăng cường chơi game bất chấp những hậu quả tiêu cực.”


Không phải mới đây mà từ năm ngoái, khi WHO bắt đầu đưa nghjện game vào dự thảo sửa đổi danh sách bệnh, hàng loạt những ý kiến, đặc biệt là các nhà làm game lẫn cộng đồng game thủ đều lên tiếng phản đối. Có người còn cho rằng động thái này đã “liều lĩnh đ.a’nh đồng và bình thường hoá các vấn đề sức khoẻ tâm thần bình thường khác như trầm cảm hoặc rối loạn lo âu xã hội.”

Kỳ thực, nghjện game đã là vấn đề mà người ta nói tới rất nhiều từ những năm, trong cả giới chuyên gia y khoa, nhà tâm lý học, nhà làm luật, cho tới các nhà nghiên cứu, nhà phát triển game và cộng đồng game thủ.

Trên thực tế, đó vẫn là một sản phẩm của thời đại kỹ thuật số, đi kèm với nó là 2 mặt đối lập nhau và cách một người bình thường khai thác nó mới quyết định tác hại hay là lợi ích.

Và lần này, việc WHO đưa nó vào danh sách bệnh tâm thần sẽ ảnh hưởng rất lớn tới công tác thăm khám, điều trị, nhìn nhận xã hội lẫn sự phát triển của cả ngành công nghiệp game.

Nguồn: Internet

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »